• Sun. Apr 28th, 2024

“พิธา” เตรียมแผนสำรอง หากพรรคอื่นเสนอชื่อแข่งประธานสภา

0 0
Read Time:3 Minute, 8 Second

ที่อาคารรัฐสภา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า การประชุมในวันนี้น่าจะราบรื่นด้วยดี แต่ในช่วงเช้าพรรคก้าวไกลจะมีการประชุม ส.ส.เพื่อเน้นย้ำอีกครั้ง เพื่ออธิบายถึงกระบวนการทำงานและซักซ้อมการทำหน้าที่ของ ส.ส.พรรคในการโหวตลงคะแนนให้ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งวันนี้ตนได้ส่งเลขาธิการพรรคไปพูดคุยกับนายวันมูหะหมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ อีกครั้ง เกี่ยวกับเรื่องการเสนอชื่อเป็นประธานสภา ส่วนตนเองจะไปประชุมร่วมกับส.ส.พรรค

ทั้งนี้ นายพิธา กล่าวถึงการเสนอชื่อ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก เป็นรองประธานสภาคนที่หนึ่งว่าได้มีการทำความเข้าใจมาตลอดตั้งแต่เดิมตอนจะเสนอชื่อเป็นประธานสภา และร่วมกันตัดสินใจ แต่นายปดิพัทธ์ เป็นคนที่มีสปิริตแรง ย้ำในจุดยืนว่าหน้าที่ไม่ใช่หน้าตา

"ธนกร" ยันคำเดิม ไม่โหวตให้ "ก้าวไกล" เหตุมีนโยบายแก้ ม.112

"สุทิน" ปัดรู้รายละเอียด ข้อตกลงประธานสภา สอดไส้นิรโทษกรรม-ปฏิรูปกองทัพ

อย่างไรก็ตาม ตนยอมรับว่าพรรคได้มีการคิดถึงแนวทางในกรณีหากมีพรรคการเมืองอื่นเสนอชื่อประธานสภาแข่งกับนายวันมูหะหมัดนอร์ แต่เท่าที่ดูเชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร และเท่าที่ดูก็ตอบรับดี ไม่ว่าจะเป็นท่าทีของฝ่ายจัดตั้งรัฐบาลและที่ฝ่ายค้าน น่าจะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ส่วนตัวจึงเห็นว่าการตัดสินใจของทั้ง 8 พรรคร่วมรัฐบาล เป็นการรักษาเอกภาพและมิตรภาพของพรรคร่วมรัฐบาล และแสดงให้เห็นถึงความหนักแน่นและคงเส้นคงวาของพรรคก้าวไกล ว่าเรื่องของหลักการสำคัญกว่าตัวบุคคล ซึ่งได้มีโอกาสพูดคุยกับหัวหน้าพรรคประชาชาติแล้ว ท่านก็รับหลักการทุกอย่างในการบริหารสภาให้โปร่งใส มีเสถียรภาพ และยึดโยงกับประชาชน

ดังนั้นในส่วนของพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล ที่แถลงจุดยืนไปเมื่อวานนี้เรื่องของตำแหน่งประธานสภาก็น่าจะจบลงแล้ว และเรื่องนี้ก็ถือเป็นการส่งสัญญาณที่ดีว่าพรรครุกได้ถอยเป็น แม้พรรคอันดับหนึ่งควรจะได้ตำแหน่งประธานสภา แต่เรื่องการรักษาเสถียรภาพของรัฐบาลก็มีความสำคัญ แสดงให้เห็นว่าเมื่อเวลารุกก็ต้องรุกให้สุด เมื่อเวลาก็ถอยถ้าไม่เสียหลักการและได้ในสิ่งที่เราต้องการจะเห็นคำพูดจาก เว็บสล็อต ดีที่สุดในไทย

ส่วนกรณีที่พรรครวมไทยสร้างชาติ แสดงจุดยืนว่าหากประธานยังมีแนวคิดที่จะแก้ไขในมาตรา 112 จะไม่โหวตสนับสนุนนั้น นายพิธา ระบุว่าส่วนตัวยังไม่เห็นรายละเอียดเรื่องนี้ เห็นเพียงพาดหัวข่าวของนายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่ชมว่านายวันมูหะหมัดนอร์ เป็นคนที่มีประสบการณ์และมีความเหมาะสม

ทั้งนี้ นายพิธา ยอมรับว่า ได้มีการมองอนาคตทางการเมืองในระยะยาวไว้แต่เวลาปฏิบัติเป็นวันต่อวัน พร้อมย้ำว่าพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทยได้มีการพูดคุยกันมาโดยตลอด ซึ่งการทำงานก็มีทั้งเห็นพ้องต้องกันและต้องถกกันอยู่แล้ว แต่ก็ถือเป็นเรื่องที่คุ้นเคยมาตลอด 4 ปีที่ผ่านมา ตามสภาพกาลของแต่ละพรรคที่แตกต่างกัน พร้อมชี้แจงว่าคำว่ารุกได้ถอยเป็น ขึ้นอยู่กับสถานการณ์และบริบทดูเป็นแต่ละกรณีไป คนเป็นผู้นำต้องตัดสินใจให้เป็น

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า นายวันมูหะหมัดนอร์ มีความสัมพันธ์ที่ดีกับพรรคเพื่อไทย ตั้งแต่ยุคไทยรักไทย จะถือเป็นการปาดหน้าตำแหน่งประธานสภานั้น นายพิธา มองว่าเป็นแค่การเสมือน เพราะนายวันนอร์ ถือเป็นผู้ใหญ่ มีความคิดเป็นของตัวเอง และได้พิสูจน์ตนเองมาตั้งแต่ปี 2522 ภายใต้สังกัดพรรคการเมืองหลายพรรค จึงเขื่อว่าท่านเป็นตัวของตัวเอง จะทำให้รัฐสภาก้าวหน้าได้

นายพิธา ยังกล่าวถึงความกังวลในการรวบรวมเสียง ส.ว.ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ว่าขณะนี้ เราได้เสียงส.ว.เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

By admin