• Thu. May 9th, 2024

นายกฯ เศรษฐา ตีกลับค่าแรงขั้นต่ำ ให้ไปทบทวนและคิดสูตรใหม่

0 0
Read Time:2 Minute, 50 Second

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการหารือเรื่องการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำในที่ประชุม ครม. ว่า นายพิพิฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน นำมติคณะกรรมการไตรภาคี ที่ประชุมเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม ที่ผ่านมา มีมีมติปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำที่ปรับเพิ่ม 2-16 บาท

ข่าวดังข้ามปี 2566 : เงินดิจิทัล 10,000 บาท เรือธงรัฐบาลเศรษฐา ปัง หรือ แป้ก ?

หนี้เสีย-ไฟแนนซ์ไม่ปล่อยกู้ ทุบเต็นท์รถมือสองยอดขายตก

นำเข้ามาเสนอ โดยนายพิพิฒน์ ระบุเองว่าต้องกลับไปตั้งข้อสังเกตและพิจารณาปรับสูตรของการคิดค่าแรงใหม่ ส่วนค่าแรงขั้นต่ำจะต้องปรับขึ้นมากกว่านี้หรือไม่

นายเศรษฐา กล่าวว่า ตั้งข้อสังเกตไปแล้ว ก็ต้องให้เกียรติคณะกรรมการไตรภาคี พูดได้แค่นี้

ส่วนการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำจะ ทันช่วงปีใหม่หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า คิดว่าจะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอีกครั้งในสัปดาห์หน้า หรือ ไม่เกิน 2 สัปดาห์ อาจจะเป็นวันที่ 25 ธันวาคม 2566

เมื่อถามว่า ตัวเลขที่นายกฯ หวังจะต้องขึ้นค่าแรงเท่าไหร่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็ไม่ใช่ตัวเลขปัจจุบันต้องฟังก่อนเพราะมีข้อกฎหมายหลายอย่างที่ทักท้วงเข้ามา แต่สิ่งที่ผมต้องการไม่ใช่ตัวเลขจำนวนนี้

ทั้งนี้ มติคณะกรรมการไตรภาคีคณะกรรมการไตรภาคี มีมติปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ 2-16 บาท

เมื่อถามว่า จะได้ 400 บาทเท่ากันทั่วประเทศหรือไม่ นายเศรษฐา ปฏิเสธตอบคำถาม

รมว.แรงงาน ถอนขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ ชี้ข้อมูลคำนวณไม่ตรงกับสภาพเศษรฐกิจ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากกรณีคณะกรรมการค่าจ้าง ได้ใช้หลักเกณฑ์ตามมาตรา 87 แห่ง พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2560 พิจารณา และลงมติกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ปี2567 เพิ่มอีกระหว่าง 2-16 บาท ต่อวันนั้น

ล่าสุด วันนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้นำมติดังกล่าวเสนอต่อที่ประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อรับทราบ แต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้ตั้งข้อสังเกตว่า หลักเกณฑ์ในการพิจารณาปรับขึ้นค่าจ้างนั้น เป็นหลักเกณฑ์ที่ใช้ข้อมูลย้อนหลัง 5 ปี และการนำข้อมูลของปี 63-64 มาคำนวณด้วยนั้น เป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าสภาพความเป็นจริง เนื่องจากในช่วงเวลาดังกล่าวสภาพเศรษฐกิจไม่ดี ต่อมา ครม.ได้ได้แสดงความเห็นด้วยกับข้อสังเกตนี้ และสอบถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานยืนยันว่าจะให้ ครม.รับทราบต่อหรือไม่ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ก็ได้ขอถอนวาระนี้ออกไปก่อนคำพูดจาก เว็บสล็อตใหม่ล่าสุด 2024

“การถอนออกไป เกิดจากข้อสังเกตของ รมว.แรงงาน ครม.ไม่มีอำนาจไปสั่งการให้คณะกรรมการค่าจ้างทบทวนอะไรทั้งสิ้น รมว.แรงงาน ซึ่งมีหน้าที่นำมติของคณะกรรมการค่าจ้าง มารายงานในที่ประชุมทราบ ท่านได้ของถอนไปด้วยของสังเกตุดังกล่าว ดังนั้นก็ต้องรอดูต่อไปว่า การนำขอสรุปของคณะกรรมการค่าจ้างนั้น จะนำมาเสนออีกครั้งเมื่อไหร่ ส่วนจะมีการทบทวรหรือไม่ ไมได้อยู่ในอำนาจของ ครม.” โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

หลุดแชทเด็ก 17 ปี เรียกเพื่อนมารับหลังรู้ตัวถูก “สมรักษ์” พามาโรงแรม

กางปฏิทินจ่ายเงินเดือนข้าราชการ ค่าจ้างลูกจ้างประจำ บำนาญ ปี 2566

กู้ภัยระดมเจ้าหน้าที่ค้นหาผู้สูญหายในทะเลหาดจอมเทียน ยังไม่ชัดมีกี่คน

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

By admin